Tuesday, October 4, 2016

Gusto nyo ba ng "Confident" Smile?

Gusto 'nyo ba ng "Confident" Smile?


Mga Baliwagenyo! Nahihiya ba kayo ngumiti minsan dahil may "stain" o mantsa ang inyong ngipin dulot ng madalas na pag-inom ng kape, softdrinks, o wine? Tayong mga Pinoy ay mahilig sa "huntahan" o kwentuhan. Sa mga nagtratrabaho sa opisina, hindi ba't mas mainam kung maganda rin ang inyong ngiti? May kasabihan nga na "First impressions last" kapag ikaw ay nakangiti, yan na yung matatandaan ng mga tao tungkol sa iyo. Sa pag ngiti mo din, gumagaan ang paligid na kahit gaano pa kadami ang problema, "keri" lang 'di ba? Sa mga nagnenegosyo kailangan din ang maganda at matamis na ngiti sa iyong mga buyer. Sa mga binata, sigurado ako mapapasagot mo ang nililigawan mo makita pa lang ang "killer smile" ika nga. Lahat ng edad, kahit anong trabaho mo pa, at kahit nag-aaral ka pa lang, 'di ba't gusto mo rin na maging maayos ang inyong mga ngipin?


Alam nyo ba kung ano ang sanhi ng "Discoloration" o pag-iba ng kulay ng ngipin? Heto at iisa-isahin ko sa inyo.

  1. Pagkain at Inumin - (kape, tsaa, softdrinks, alak at alam nyo ba na pati ang mga prutas at gulay gaya ng mansanas at patatas ay pwedeng mag-iwan ng mantsa sa iyong ngipin?) 
  2. Tobacco o ang paninigarilyo.
  3. Poor dental hygiene - o ang pagiging pabaya na hindi pagsisipilyo ng madalas.
  4. Mga karamdaman - nakakaapekto rin ang mataas na radiation at Chemotherapy.
  5. Medications - paggamit ng mga antibiotics, antihistamine, gamot na may tetracycline at doxycycline.
  6. Dental materials - kagayan ng amalgam restorations.
  7. Pagtanda.
  8. Genetics o nasa lahi.
  9. Ibang produkto gaya ng toothpaste, mouthwash o kadalasan sa tubig na ginagamit.
  10. Trauma

Naranasan ko rin ang ilan sa mga nabanggit ko. Kaya nga naghanap ako ng pwede kong gamitin para maibalik sa maputi, makinang at higit sa lahat ay malinis na ngipin. Hanggang sa madiskubre ko ang kakaibang toothpaste na aking sasabihin sa inyo. May ibabahagi ako sa inyo na litrato ng aking kaibigan na nasubukan naring gumamit ng Whitening Fluoride Toothpaste.

Nakita nyo ba ang pagkakaiba? Para higit kayong maniwala pati naman ang litrato ng mga ngipin ng aking anak noong unang beses pa lamang nila na gamit ay kapansin pasin na ang pagbabago. Safe ito para sa mga bata, ganun din para sa mga buntis.

Lahat ng yan ay dahil sa isang produkto...



Kayo rin pwedeng gumanda o gumanda pa lalo ang inyong mga ngipin at magkaroon ng "Confident Smile" at handa lagi sa "Selfie"! Para sa iba pang mga detalye, mag-comment o i-message lang ako sa aking facebook page. https://www.facebook.com/BaliwageNews/




No comments:

Post a Comment