Sunday, September 18, 2016

Puto Bumbong at Bibingka sa Heroes Park


Puto Bumbong at Bibingka 
sa Heroes Park


     Pagtungtong pa lang ng buwan ng Setyembre, dito sa Pilipinas ang may pinakamahabang selebrasyon ng kapaskuhan, lalo na rito sa ating bayan. Paano ba naman, kung makikita mo ang mga nagtitinda ng Puto Bumbong at Bibingka sa Heroes Park (sa bayan ng Baliwag) ay ramdam mo na ang kapaskuhan, hindi ba? Pag upo mo pa lang sa mga tindahan dito ay kaagad na aalukin at bibigyan ka ng mainit sa salabat o tsaa. Isang bagay na nakagawian na dito sa Baliwag. Naaalala ko na sa tuwing magpo-post ako ng larawan ng Puto Bumbong o Bibingka sa aking Instagram o Facebook account, agad akong tatanungin ng aking mga kaibigan kung bakit napaka-aga ng paglabas ng ganoong mga pagkain dito sa atin. Ang naisasagot ko lamang ay, "Ganito talaga dito sa Baliwag." Habang ang ilan ay naiingit dahil sa "Unlimited" na tsaa at salabat.





     Dito sa Heroes Park, ay may iba't ibang tindahan kung saan ka makakakain ng kani-kanilang espesyal na timpla ng puto bumbong at bibingka. Ang iba sa kanila ay may mga parokyano na. Ang Heroes Park ay nasa gilid lamang ng St. Augustine church kaya't kapag nagsimula na ang simbang gabi ay hindi narin magkamayaw ang mga bumibili rito.






    Kayo, nasubukan nyo narin bang kumain ng mga ganitong pagkain sa Heroes Park? May mga suki rin ba kayo na kinakainan? I-comment nyo na ang mga pictures at selfies ninyo habang kumakain ng puto bumbong at bibingka! Tara na sa Heroes Park!


No comments:

Post a Comment